Kaiju ที่แข็งแกร่งที่สุด Godzila ขนาดใหญ่ 800mm

Kaiju ที่แข็งแกร่งที่สุด Godzila ขนาดใหญ่ 800mm

วันนี้เราจะพามาดูเครื่องพิมพ์ 3มิติ ขนาดใหญ่ ในการพิมพ์โมเดลขนาดใหญ่ และนำมาต่อประกอบกันโดย RAY SLA 600 3D Printer Industial Grade โดยเราจะเอาวิธีการทำงาน After Processing ของการพิมพ์มาให้ชมทั้งหมด

RAY SLA 3D Printer Industrai Grade
เครื่องพิมพ์ระดับอุตสาหกรรม SLA (Stereolithography) เครื่องระบบนี้จะมีวัสดุตั้งต้นเป็นน้ำเรซิ่นไวแสง ขึ้นรูปด้วยแสงเลเซอร์ งานที่ออกมามีคุณภาพผิวสวยเก็บรายละเอียดได้ดีที่สุด เนื้อจากสารตั้งต้นเป็นของเหลวและจุดเลเซอร์นั้นเล็กมาก ทำให้สามารถสร้างชิ้นงานที่ซับซ้อนและรายละเอียดสูงๆได้

พิมพ์ 3 มิติระบบเรซิ่น ขนาดใหญ่ Ray SLA ถึง 600mm ถึง 2700mm

จุดเด่นคือชิ้นงานสวยที่สุดใน 3D Printer ทุกระบบ อีกทั้งสามารถพิมพ์ได้ใหญ่ ตั้งแต่ 600mm-2700mm ขึ้นกับรุ่นที่เลือก สามารถนำเครื่องไปพิมพ์ชิ้นงานตัวอย่าง หรือ Prototype  นอกจากนี้ สินค้าภายใต้ Ray ควบคุมการผลิตโดย 3DD แบรนด์คนไทยที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์กร บริษัทต่างๆ ทั่วประเทศ สินค้าพร้อมสอนการใช้งานจนเป็น

หลังจากพิมพ์เสร็จ ตัวเครื่องจะยกโมเดลขึ้นมา เนื่องจาก RAY SLA เป็นระบบ Top Down SLA ยิงแสงเลเซอร์จากด้านบน ให้วัสดุแข็งตัว และจุ่มชิ้นงานลงด้านล่าง เมื่อเสร็จจะดันขึ้น

หลักการทำงานของระบบ Top Down SLA 3D Printer
RAY SLA 600 ขนาดพื้นที่การพิมพ์ 600*600*400
เปรียบเทียบขนาดเครื่อง RAY SLA 600 และ RAY SLA 800

เป็นระบบที่ใช้แหล่งกำเนิดแสงเป็น Laser ยิงเข้าสู่วัสดุ เรซิ่น เพื่อขึ้นรูปหลังจากยิง 1ชั้น/Layer แล้วฐานพิมพ์จะทำการดำหรือจุ่มลงด้านล่าง เพื่อเป็นการบ่มชิ้นงานใน Resin  เมื่องานเสร็จจะทำการยก ฐานรองขึ้น เทคโนโลยีระบบนี้มักจะมีอยู่ใน 3D Printer ที่มีขนาดใหญ่ และระบบนี้ยังเป็นระบบที่มีความละเอียดสูงสุดอีกด้วย

งานพิมพ์ Godzila จาก SLA 600

จากวีดีโอ RAY SLA 600 ด้านบนจะเห็นได้ว่า การแกะชิ้นงานเป็นไปได้ง่ายมากๆ รวมถึงซัพพอร์ทที่ถูกออกแบบมาก็ทำการแกะออกได้ง่ายมากๆเช่นกันข้อดีของการแกะซัพพอร์ทออกจากฐานพิมพ์และโมเดลได้ง่ายนั้นหมายความว่าโมเดลจะไม่มีร่องรอยของการเจาะซัพพอร์ทเลย ทำให้การขัดแต่งทำได้ง่ายมากๆ ** Trick น้ำที่ขังในโมเดล ให้เทกลับเข้าไป ไม่ต้องเอาออกมา เพราะสามารถใช้ต่อได้**

ขั้นตอนการล้างโมเดล 3D Printer SLA 600
ขั้นตอนการล้างโมเดล 3D Printer SLA 600

การล้างทำความสะอาดเบื้องต้นเราใช้เครื่อง Ultra Sonic Industrial Grade ที่ใช้งานง่าย หลังจากที่เราทำการล้างเสร็จแล้วก่อนทำการนำขึ้นมา ใช้แปรงขัดที่โมเดล เพื่อให้เมือกของเรซิ่นที่ยังไม่แข็งตัวออก

ขั้นตอนการเป่าชิ้นงานโมเดล 3D Printer SLA 600
ขั้นตอนการเป่าชิ้นงานโมเดล 3D Printer SLA 600

และหลังจากนั้นเราทำการนำเอาที่เป่าลมจากปั้มลมมาเป่าที่โมเดล เพื่อให้แห้งตัวได้เร็วขึ้น ก่อนที่จะนำไปอบกับเครื่อง UV

ขาส่วนหน้า (เหมือนขาไก่เลยนะ)
ลำตัวอันสุดเท
ขาส่วนหลัง เหมือนไก้กว่าเดิม

การประกอบ โมเดล RAY SLA 600 เราแนะนำใช้กระดาารายเพื่อขัดแต่ง ระหว่างข้อต่อ โดยทำเช่นนี้ทุกข้อต่อ แนะนำการใช้งานเป็นกระดาษทรายเบอร์ 700-1000 เพราะกาวที่ใช้นั้นหากเจอกับความชื้น หรือหน้าการทามีขุดยึดน้อยจะทำให้การติดหรือประกอบทำได้ยากมาก กาวที่ใช้ จะใช้เป็นกาวร้อน หรือกาวยางก็ได้เช่นกัน แต่ต้องเลือกใช้อย่างใดอย่างนึง เพราะกาวเจอกาวเท่ากับน้ำมันหล่อลื่น