3D Scanner ทำงานในอุตสาหกรรมไหนได้บ้าง

3D Scanner ทำงานในอุตสาหกรรมไหนได้บ้าง
3D Scanner สามารถนำไปใช้ในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพิ่มความแม่นยำ และลดเวลาในการผลิตและออกแบบ นี่คือตัวอย่างการใช้ 3D Scanner ในธุรกิจต่าง ๆ โดยบทความนี้เราไม่ได้สร้างขึ้นเอง แต่เป็น AI จาก ChatGPT สร้างขึ้นและเรา 3DD ปรับปรุงพร้อมทำรูปเพิ่มเติม

1. อุตสาหกรรมการผลิตและวิศวกรรม

Automotive 3D Scan เพื่อทดสอบขนาดที่จะใช้งานก่อนสั่งผลิตจริง
  • การ Reverse Engineering: เราจะใช้ 3D Scanner สแกนชิ้นส่วนที่มีอยู่แล้วเพื่อนำมาสร้างแบบจำลอง 3 มิติและปรับปรุงหรือผลิตซ้ำในโปรแกรมต่าง ๆ บน Solid Edge เช่น การสแกนชิ้นส่วนเครื่องจักรหรือรถยนต์เพื่อการซ่อมบำรุงหรือสร้างอะไหล่ที่หมดอายุการผลิต
  • การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control): ใช้ในการตรวจสอบความแม่นยำของชิ้นส่วนที่ผลิตว่าตรงตามแบบหรือไม่ โดยเปรียบเทียบชิ้นส่วนที่สแกนกับแบบดิจิทัลที่ออกแบบไว้ เราแนะนำการใช้งาน HandHeld Scanner เนื่องจากการสแกนรถจำเป็นต้องเคลื่อนที่ผู้สแกน โดยใช้ได้ดีที่สุดจะเป็น Einscan HX , FreeScan Combo+,Freescan Trio
  • ตัวอย่าง: บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จะใช้ 3D Scanner สแกนอะไหล่ที่เสื่อมสภาพเพื่อสร้างแบบจำลองและผลิตชิ้นส่วนใหม่ที่มีความละเอียดสูงและตรงตามต้นฉบับ เพื่อนำไปปรับปรุง ก่อนสั่งผลิต หรือผลิตโมลด์การหล่ออะไหล่ชิ้นนั้น ๆ

2. อุตสาหกรรมการแพทย์

  • การวางแผนการผ่าตัด: แพทย์สามารถใช้ 3D Scanner ในการสแกนอวัยวะหรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อทำแบบจำลองสำหรับวางแผนการผ่าตัดที่แม่นยำมากขึ้น
  • การทำอวัยวะเทียม: 3D Scanner ถูกใช้ในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา หรือฟัน เพื่อสร้างอวัยวะเทียมหรือเครื่องช่วยพยุงร่างกายที่พอดีกับผู้ป่วยเฉพาะบุคคล โดยการใช้ 3D Scanner สแกนในส่วนฝั่งตรงข้ามที่มีปัญหา เพื่อทำการ Miror เพื่อทำอวัยวะทดแทน ซึ่งส่วนใหญ่ในการแพทย์มักจะใช้ Einscan Pro HD , Einscan Pro 2X V2 หรือแบบ Hybrid Scan เนื่องจากสามารถใช้งานได้หลากหลายทั้งการตั้งโต๊ะแบบ Fixscan ได้ รวมถึง การถิอสแกนแบบ Handheld

  • ทันตแพทย์ เป็นการใช้ Dental 3D Scanner ที่เฉพาะทาง สำหรับการสแกนภายในช่องปาก หรือฟัน เพื่อนำไปทำโมลด์ฟัน หรือจะเป็นการทำเพื่อวิเคราะห์การทำฟัน Clear Aligner, วีเนียร์, ครอบฟัน และออกแบบการผ่าตัด
  • ตัวอย่าง: คลินิกทันตกรรมใช้ 3D Scanner สแกนฟันของผู้ป่วยเพื่อลดระยะเวลาในการทำฟันปลอมและทำให้ได้ฟันปลอมที่เหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุด

Showing all 2 results

3. อุตสาหกรรมศิลปะและการออกแบบ

สแกนโลงศพของ Etruscan เพื่อทำเป็นโบราณคดีแบบดิจิทัล
  • การอนุรักษ์ศิลปวัตถุ: ใช้ในการสแกนวัตถุศิลปะ เช่น รูปปั้นหรือสิ่งโบราณ เพื่อสร้างแบบจำลองดิจิทัลที่สามารถนำไปใช้ในงานศึกษา หรือทำสำเนาสำหรับการอนุรักษ์โดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุจริง
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์: นักออกแบบสามารถใช้ 3D Scanner สแกนวัตถุต้นแบบเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้ เช่น การสแกนรูปปั้นเพื่อทำโมเดลจำลอง โดยทั้ง2 ที่ยกตัวอย่างมาสามารถใช้งานได้หลากหลายแบบมาก ๆ เนื่องจากศิลปะวัตถุมีหลากหลายรูปแบบ ใช้ได้ทั้งแบบ FixScan Handheld หรือ Hybrid
  • ตัวอย่าง: พิพิธภัณฑ์ใช้ 3D Scanner สแกนวัตถุโบราณเพื่อสร้างแบบจำลองสำหรับการจัดแสดงออนไลน์หรือทำสำเนาสำหรับการวิจัยโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการทำลายวัตถุจริง

4. อุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องประดับ

สแกนพระเหรียญ และงาน Jewelry

  • การออกแบบเครื่องประดับ Jewelry: ใช้ 3D Scanner สแกนแหวนหรือจี้ต้นแบบเพื่อนำมาปรับปรุงแบบสำหรับการผลิตรูปแบบใหม่ หรือเก็บรูปแบบไว้ปรับปรุงแก้ไขเพื่ออนาคต และต้องเป็น 3D Scanner เฉพาะทางเนื่องจากงาน Jewelry เป็นงานที่ต้องการความละเอียดที่สูงมาก
  • ตัวอย่าง: ช่างเครื่องประดับทำการสแกนและจากนั้นนำเข้าสู่โปรแกรม เพื่อปรับปรุงแบบก่อนสั่งผลิตคอลเล็คชั่นใหม่โดยใช้โครงสร้างเดิม

Showing all 2 results

5. อุตสาหกรรมก่อสร้างและสถาปัตยกรรม

Lidar Laser Scan พื้นที่สพานพุทธ
Lidar Laser Scan พื้นที่อาคาร
  • การสแกนไซต์ก่อสร้าง: 3D Scanner  เรียกว่า Lidar 3D Scanner ใช้สแกนพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่แล้วเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนหรือออกแบบการก่อสร้างใหม่ เช่น สแกนอาคารเก่าเพื่อสร้างแบบแปลนในการซ่อมแซมหรือสร้างแบบใหม่
  • การสำรวจพื้นที่: ใช้สแกนภูมิทัศน์และโครงสร้างเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำในการวางแผนการก่อสร้างและออกแบบอาคาร นิยมใช้ SLAM100 
  • ตัวอย่าง: บริษัทสถาปนิกใช้ 3D Scanner สแกนพื้นที่ในเมืองเก่าเพื่อนำข้อมูลไปออกแบบการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมดั้งเดิม

6. อุตสาหกรรมเกมและภาพยนตร์

สแกนคนเพื่อทำโมเดล ซิลิโคน เพื่อนำเข้าฉากในซีรี่ย์ House of Dragon
สแกนคนเพื่อทำโมเดล ซิลิโคน แทนการใช้นักแสดงจริง ในฉากที่อันตารายในซีรี่ย์ House of Dragon

 

  • การสร้างตัวละครและสภาพแวดล้อม:3D Scanner ถูกใช้ในการสแกนใบหน้าและร่างกายของนักแสดง หรือสแกนวัตถุเพื่อสร้างโมเดล 3 มิติสำหรับการใช้ในเกมหรือภาพยนตร์
  • ตัวอย่าง: บริษัทผู้ผลิตเกมอาจใช้ 3D Scanner สแกนใบหน้าของนักแสดงเพื่อสร้างตัวละครในเกมที่มีความสมจริงมากขึ้น อย่างในหนังซีรี่ย์เรื่อง House of Dragon ได้นำ 3D Scanner เข้ามาสแกนนักแสดงเพื่อนำไปทำโมลด์ ซิลิโคน เพื่อใช้ในฉากงานศพ และอีกฉากที่เป็นการถูกแขวนคอ เพื่อป้องกันอันตารายต่อนักแสดง โดยจะใช้เป็นหลักคือ Einscan H2 เนื่องจากมีโหมดสแกนคนได้สมจริง

7. อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

การสแกนเครื่องบินขนาดเล็ก แต่จริงแล้วสามารถสแกนได้ถึงเครื่องบิน Boeing
การสแกนเครื่องบินขนาดเล็ก แต่จริงแล้วสามารถสแกนได้ถึงเครื่องบิน Boeing
  • การออกแบบและตรวจสอบชิ้นส่วนอากาศยาน: ใช้ในการตรวจสอบความสมบูรณ์และความแม่นยำของชิ้นส่วนเครื่องบินหรือยานอวกาศ โดยการสแกนเพื่อหาข้อผิดพลาดหรือความเบี่ยงเบนจากแบบที่ออกแบบไว้
  • ตัวอย่าง: บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินใช้ 3D Scanner สแกนปีกเครื่องบินหรือส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกชิ้นส่วนมีความแม่นยำสูงสุดและไม่มีข้อผิดพลาด และนิยมใช้งานเป็น HandHeld Scanner เนื่องจากการสแกนเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ หรือยานอวกาศ จำเป็นต้องเคลื่อนที่ผู้สแกน โดยใช้ได้ดีที่สุดจะเป็น Einscan HX , FreeScan Combo+,Freescan Trio

8. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

  • การสร้างแบบจำลอง 3 มิติของอาคาร: ใช้ 3D Scanner ในการสแกนภายในอาคารหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อนำเสนอข้อมูลให้กับผู้ซื้อผ่านโมเดล 3 มิติที่สามารถมองเห็นและสำรวจได้ในมุมมองเสมือนจริง
  • ตัวอย่าง: บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ใช้ 3D Scanner สแกนภายในอาคารเพื่อทำ Virtual Tour ให้ผู้สนใจซื้อสามารถเยี่ยมชมบ้านหรือคอนโดจากที่ใดก็ได้ โดยการใช้งานจะเหมือนกับการใช้งานของตัวอาคารนั่นก็คือ Lidar Scan โดยเป็น GALOIS M2 , Matterport Pro3 , Matterport Axis

สรุป
3D Scanner มีประโยชน์มากในการใช้งานในหลากหลายธุรกิจ ตั้งแต่การผลิต, การแพทย์, ศิลปะ, สถาปัตยกรรม ไปจนถึงความบันเทิง ซึ่งช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและความแม่นยำมากขึ้น ทั้งในการออกแบบ การตรวจสอบ และการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ