EP.2 3DScan ตุ๊กตาศิลาจีนอับเฉา กับ Einstar VEGA Fast Scanning Mode ไร้สาย

EP.2 3DScan ตุ๊กตาศิลาจีนอับเฉา กับ Einstar VEGA Fast Scanning Mode ไร้สาย

จากครั้งที่แล้วทางแอดมินได้มีการออกนอกสถานที่เพื่อสแกนประติมากรรมที่สวยงาม พร้อมทั้งนำเครื่อง EinStar VEGA เครื่องสแกนรุ่นใหม่ไร้สาย ที่เราสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ไม่ต้องมีสาพ่วงให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังเป็นเครื่องแรกของ Shining3D ครั้งนี้เรายังจะอยู่ที่วัดโพธิ์เหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออับเฉาที่ใหญ่ขึ้น ดึงศักยภาพของ EinStar VEGA ออกมาให้ได้มากที่สุด

EinStar VEGA

ที่เรากำลังสแกนอยู่ในโพสนี้ คือ “ตุ๊กตาจีนขุนนางฝ่ายบุ๋น” หน้าตาจะอมยิ้ม สวมหมวกทรงสูง มือข้างหนึ่งถือหนังสือ อีกข้างลูบเคราเหมือนกำลังครุ่นคิด สวมเสื้อคลุมยาวกรอมรองเท้าดูภูมิฐาน เป็นนักปกครองนักวางแผนและขุนนางแห่งราชสำนัก ถ้าสงสัยว่าขุนนางฝ่ายบุ๋นเป็นยังไงต้องไปอ่านนี่เลยสามก๊ก (ขอบคุณข้อมูลจาก x.com/VUCHAIx)

ทำไมเรียกว่า “ตุ๊กตาอับเฉา” หรือ “อับเฉาเรือ” เนื่องจากในรัชสมัยรัชกาลที่ 3 ประเทศไทย (สยาม) มีการค้าขายสินค้ากับประเทศจีน ด้วยการขนส่งสินค้าด้วยเรือสำเภา เวลาไปก็มีสินค้าไทยบรรทุกไปเต็มเรือ แต่เวลากลับ ไม่สามารถเดินทางกลับด้วยลำเรือเปล่าๆ ได้ เนื่องจากจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากเรือสมัยโบาณใช้ไม้ที่มีน้ำหนักเบา และท้องโกลน เมื่อเจอคลื่นลมแรงจะโครงและอาจล่มได้ จึงจำเป็นต้องถ่วงน้ำหนัก ไม่ให้เรือเบาเกินไป ด้วยการซื้อตุ๊กตาจีนแกะสลักจากหินบรรทุกกลับมาด้วย โดยนำตุ๊กตาหินไปไว้ที่ห้องใต้ท้องเรือ ที่เรียกว่า ห้องอับเฉา (Flood chamber) เมื่อกลับถึงประเทศไทย (ไม่รู้จะนำไปใช้ประโยชน์อะไร) จึงนำไปถวายวัด เพื่อใช้ตกแต่งสถานที่ ณ วัดราชโอรสาราม วัดประจำรัชกาลที่ 3 ซึ่งมีสวนจีนประดับ ตุ๊กตาอับเฉาจำนวนมาก เหตุที่เรียกห้องใต้ท้องเรือนี้ว่าห้องอับเฉา สันนิษฐานว่า ห้องนี้อยู่ในท้องเรือ ไม่มีใครลงไปอยู่ มีความเงียบเหงา (ขอบคุณข้อมูลจาก Thailand Heritage By Perseus 14th’s albums)

ขอบคุณภาพจาก www.google.co.th

เริ่มต้นด้วยการสแกนเก็บรายละเอียดตุ๊กตาอับเฉากันก่อนเลยด้วยเครื่อง EinStar VEGA 3D Scanner Handheld ไร้สายเครื่องแรกของ Shining3D สามารถทำงานเสร็จในตัวเอง มีระบบปฏิบัติการภายในตัว พร้อม CPU ประมวลผลข้อมูลงาน 3D พร้อมหน้าจอสัมผัส ตัวเครื่องมาพร้อมแบตเตอรี่ในตัว จึงเหมาะในการพกพาไปสแกนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่

ตอนกลางวันมีแสงมาก แต่เครื่อง EinStar VEGA ยังสามารถเก็บรายละเอียดของตุ๊กตาอับเฉาได้เป็นอย่างดีเหมือนเช่นเคย แม้ว่าครั้งนี้จะเป็นการสแกนที่ใหญ่มาก

EinStar VEGA
EinStar VEGA

สแกนทั้งหมดให้เสร็จเรียบร้อย ครั้งนี้เรานำไฟล์ที่ได้ มาแก้ไขในคอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว เพียงมีโปรแกรมและต่อสายจาก เครื่อง EinStar VEGA ก็สามารถนำไฟล์เข้าคอมพิวเตอร์ได้อย่าง่ายดาย

Einstar Vega : StarVision

สิ่งที่ได้ออกมาจากสแกนสามารถเห็นถึงรายละเอียดได้ดีอย่างเช่นเคย ไม่ผิดหวังกับเครื่อง  EinStar VEGA จริงๆค่ะ

EinStar VEGA