เบื้องหลังขั้นตอนทำหน้ากากคนจริง! ด้วย 3D Scan & Print | Supper Real 3D Mask

เบื้องหลังขั้นตอนทำหน้ากากคนจริง! ด้วย 3D Scan & Print | Supper Real 3D Mask

เหมือนจนน่าขนลุก! หน้ากากคนจริงตอนนี้ไม่ต้องไปทำไกลถึงญี่ปุ่นแล้ว ! สืบเนื่องมาจากที่ประเทศญี่ปุ่นเกิดธุรกิจบริการผลิต หน้ากาก “REALFACE” หน้ากากเสมือนจริง เริ่มวางขายแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2554 ร่วม 10กว่าปีเลยนะ ราคาค่าตัวของเจ้าหน้ากากตัวนี้อยู่ที่ 300,000 เยน  – 400,000 เยน (60,000-90,000.-) แล้วแต่กระบวนการผลิต ระยะเวลาการผลิตประมาณ 1 เดือน สร้างความฮือฮาให้ทั้งวงการอุตสหกรรมการแสดง ความบันเทิง และเทคโนโลยี

ขอบคุณภาพจาก http://real-f.jp/en_the-realface

หากย้อนกลับไปในสมัยที่เทคโนโลยียังไม่ได้ล้ำมากเหมือนปัจจุบัน การจะทำหน้ากากสักชิ้นส่วนใหญ่ใช้วิธีการปั้นหรือการหล่อโดยมือเป็นหลัก ซึ่งงานฝีมือประมาณนี้ค่อนข้างต้องใช้เทคนิคโดยช่างและเวลานานเป็นพิเศษ รวมถึงข้อจำกัดของปริมาณที่ต้องผลิตต่อครั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่างานฝีมือนั้นไม่ดีนะ เพราะงานที่ใช้ฝีมือมักจะมีสเหน่ห์เฉพาะตัว ขึ้นอยู่กับลายเซ็นของช่างปั้นคนนั้นๆอีกด้วย

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ล้ำสมัยมากขึ้น มีการนำมาประยุกต์ใช้กับหลายๆ อุตสหกรรมรวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลงานหน้ากากนี้ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหัวใจสำคัญในการผลิตมีการใช้ “เทคโนโลยี 3มิติ” ทั้ง Hardware และ Software อาทิเช่น 3D Scanner , 3D Printing การเก็บความละเอียดด้วย 3D Artist รวมไปถึงการใช้ Software ของงาน 3มิติ เช่น Maya,Zblush,Agisoft,Blender เป็นต้น

ตอนนี้ 3DD และ Me Premium ได้เปิดบริการใหม่นั่นก็คือ 3D Service เป็นการรวมบริการ 3มิติไว้ในที่เดียวทั้งการสแกนและการพิมพ์ ซึ่งทางเราได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับคุณ มิกซ์ เฉลิมศรี ในการสร้างสรรค์ผลงานหน้ากากโชว์เปิดงานในการประกวด MUT2024 ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาให้กับแฟนคลับและวงการคอสตูมเป็นอย่างมาก ดังนั้นวันนี้แอดมินจะพาทุกคนมาดูเบื้องหลังการผลิต Supper Real 3D Mask ตัวนี้จะต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่า !!!

ขั้นตอนแรกคือต้องใช้ต้นแบบจากหน้าคนจริงๆ เข้ามาสแกนด้วย 3D Scanner ซึ่งในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายราคา ขึ้นอยู่กับความละเอียด ทาง 3DD ได้เลือกใช้เครื่องสแกนเนอร์จาก Shinning3D รุ่น HX2 3D Handheld Scanner ซึ่งมีความละเอียดสูงมาก ๆ ในราคาไม่ถึงล้าน สามารถสแกนเก็บรายละเอียดสีได้ในตัวแบบ Full Colors มาพร้อม Texture ในตัว เหมาะกับงานที่ต้องการทั้งความละเอียดและความสมจริงนั่นเอง ขั้นตอนนี้ใช้เวลาเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น

@3dd_official 3D Scan & Print 🤓 #3dd #3dprint #3dprinter #3dmodel #3dscan #เครื่องพิมพ์3มิติ #3dscanner ♬ เสียงต้นฉบับ ไปหิ้วหวีมา Official – หิ้วหวี


ต่อมาเมื่อสแกนได้เป็นไฟล์ 3มิติ เราก็จะนำไฟล์ดังกล่าวมาเก็บรายละเอียดความสวยงาม ลบ Mesh ที่เกินออกมา ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ทั้งความสามารถของ 3D Artist และ3D Software ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันก็คือ Zblush,Autodesk Maya,Blender เป็นต้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับส่งพิมพ์ต่อไป

เมื่อเก็บรายละเอียดไฟล์เรียบร้อย ทางช่างจะนำไฟล์ 3มิติที่ได้นำมาวางซัพพอร์ตเพื่อเตรียมพิมพ์ ขั้นตอนนี้จะขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ โดยทางเราเลือกใช้เครื่องพิมพ์ SLA 3D Print รุ่น RAY600 เป็นเครื่องพิมพ์ 3มิติระบบเรซิ่นระดับงานอุตสหกรรม เรซิ่นเป็นเกรดพรีเมียมสีพื้นน้ำตาล พิมพ์ได้ใหญ่แต่ยังคงความละเอียดไว้ อย่างหน้ากากในตัวอย่างใช้เวลาพิมพ์ 4-5 ชั่วโมง เมื่อพิมพ์ออกมาเป็นโมเดล 3มิติต้องนำงานมาแกะซัพพอร์ต ล้างให้สะอาดและขัดผิวให้เรียบเนียนเพื่อให้พร้อมสำหรับงานลงสีต่อไป

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี 3มิติทั้ง 3D Scanner / 3D Print สามารถช่วยทุ่นแรงและช่วยประหยัดเวลาให้ผู้สร้างสรรค์ผลได้ค่อนข้างเยอะในการขึ้นแบบต้นชิ้นงาน ซ้ำยังสามารถผลิตตัวต้นแบบได้อย่างรวดเร็วและสมจริงตามแบบมากที่สุดเพราะเป็นการสแกนจากคนจริง สัดส่วนบนใบหน้าก็จะเป๊ะตามจริง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นงานศิลปะงานลงสี การสร้างมิติความสมจริง ยังไงก็ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเกี่ยวข้อง

หน้ากากเสมือนจริง ยังสามารถผลิตเพื่อไปใช้การการแสดง งานคอสตูม งานแฟชั่น เป็นProp เพื่อสร้างความแต่งต่างและจุดเด่นให้กับผลงานของศิลปิน สำหรับใครที่ต้องสั่งทำหน้ากากแบบนี้เพื่อนำไปต่อยอดสามารถติดต่อได้ที่ @mepremium หรือเพื่อนๆ ที่สนใจอยากทดลองตัวเครื่องสแกนและเครื่องพิมพ์สามารถติดต่อ @print3dd ได้เลยค่า