เปิดตัว Form 4L เครื่องพิมพ์ Hi-End MLCD ที่มาเหนือ

เปิดตัว Form 4L เครื่องพิมพ์ Hi-End MLCD ที่มาเหนือ
เมื่อวาน Formlabs เปิดตัว Form 4L จัดว่าเป็นตัว Hi-End สุดในโลกของเครื่องระบบ MSLA (Masked Stereolithography) โดยมีราคาเครื่องเปล่าอยู่ที่ 9,999USD หรือ ประมาณ 350,000บาท จัดว่าสูงกว่าค่ายจากไต้หวัน และ จีนหลายเท่าตัวทีเดียว แต่ด้วยขนาดนี้ก็ได้มาซึ่งคุณภาพและจุดต่างจากคู่แข่งหลากหลาย
ข้อดี
✅แผ่นฟิมล์พิเศษที่ทนทานมากๆ ทาง Formlabs ได้โชว์โดยการเอาตัวดูดสุญญากาศ ยกของที่หนักหลายกก. เพื่อทดสอบความแข็งแรงของฟิลม์ปรากฏฟิลม์ไม่ขาดไม่เป็นรอยหย่อนเลย โดยเทียบกับยี่ห้ออื่นฟิลม์มีการเสียหาย
✅Formlabs เคลมว่าอัตราการพิมพ์สำเร็จ Successful rate ของตนสูงมากๆหากเทียบกับเจ้าอื่นๆ (ใครให้เครื่อง MSLA จะรู้ดีว่าถ้าพิมพ์งานชิ้นใหญ่ๆ ต้องลุ้นว่างานจะเสียหรือเปล่า ใหญ่ๆนี่โอกาสสำเร็จจะลดลง 50-50% เลย)
✅มีการเพิ่ม Sensor เพื่อให้เครื่องทำความได้แม่นยำจำนวนหลายตัว เช่น Sensor ควบคุมอุณหภูมิเรซิ่น Sensor ตรวจกับงานเสียในถาดเรซิ่น Sensor ที่มอเตอร์ดูสภาพงานหรือเหตุติดขัด กล้องมองสามารถถ่าย Timelapse ดูสถานะต่างๆของเครื่อง
✅เรซิ่นที่มีให้เลือกหลากหลายที่สุดในโลก Formlabs มีเรซิ่นให้เลือกกว่า 50ชนิด ครอบคลุมทั้งหมวด Engineer, Hobby, Medical, Jewelry, Dental และอื่น
ข้อสังเกตุ
❌ราคาที่แพงกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัว
❌ราคาเรซิ่นที่แพง และ อุปกรณ์สิ้นเปลืองราคายังสูงอยู่มาก
❌หาซื้อเรซิ่นยาก วัสดุสิ้นเปลืองอาจจะไม่หลากหลายที่เมืองไทย