สนุกกับ Fuzzy Skin

สนุกกับ Fuzzy Skin

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคำสั่ง Fuzzy Skin ในโปรแกรม slicer ของตัวเองมีไว้ทำอะไร คำสั่งนี้จะมีอยู่ในแทบทุก slicer เราจะมาบอกว่ามันเอาไว้ทำอะไร และจะเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ตามชื่อ Fuzzy Skin แล้วมันก็หมายถึงพื้นผิวที่ไม่เรียบ ดูหยาบๆ คล้ายผ้าขนหนู มันไม่เพียงแต่สร้างพื้นผิวที่แปลกตาเท่านั้น มันยังใช้ปกปิดรอยต่อ (seam) รอยเลเยอร์ (layer lines) และลดความลื่นบนผิวโมเดลด้วย การทำงานของมันก็คือการขยับหัวพิมพ์แบบสุ่มในขณะที่กำลังพิมพ์ผนังของโมเดล แทนที่จะพิมพ์เป็นเส้นเรียบ ๆ แต่การทำแบบนี้จะทำได้กับผนังด้านข้างเท่านั้น ส่วนผิวด้านบน และด้านล่างจะไม่สามารถทำได้เนื่องจากเป็นส่วนของ infill และหัวพิมพ์ไม่สามารถขยับขึ้นลงได้ หากต้องการทำด้านบนด้วยต้องเขียนโค๊ดขึ้นเอง ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร

ในการเปิดใช้งานคำสั่งนี้ให้ไปที่ Other > Fuzzy skin (ในที่นี้จะใช้โปรแกรม Bambu Studio ในการสาธิต)

ในตารางจะมีตัวเลือกดังนี้

Contour: ผลลัพธ์จะเกิดที่ผิวด้านนอกของโมเดลเท่านั้น

Contour and hole: Fuzzy skin จะเกิดทั้งผิวด้านนอก และรู

All walls: ผลลัพธ์จะเกิดกับผนังทุกชั้น ที่ผิวด้านนอกและในรูของโมเดล

Fuzzy skin point distance: เป็นการกำหนดว่าให้หัวพิมพ์ขยับถี่หรือห่างในช่วงความยาวของผนัง ถ้าตัวเลขน้อยก็จะมีการสั่นถี่ขึ้น ผลที่ได้เหมือนภาพด้านล่างนี้

绒毛表面点间距0.2.png
Fuzzy skin point distance ที่ 0.2 มม.
Fuzzy skin point distance ที่ 1 มม.

Fuzzy skin thickness: คำสั่งนี้จะกำหนดระยะทางที่หัวพิมพ์จะเคลื่อนห่างจากโมเดล โดยกำหนดเป็นหน่วย มิลลิเมตร หากเพิ่มตัวเลข ผิวโมเดลจะดูหยาบขึ้น ฟูขึ้น แต่ถ้าตัวเลขสูงไปจะทำให้เกิด overhang ได้ตามรูป

Fuzzy skin thickness 0.3 มม.
Fuzzy skin thickness 1 มม.

มาลองทำงานจริง ๆ เลยดีกว่า ก่อนอื่นเปิดโปรแกรม Bambu studio แล้วโหลดโมเดลมาเลย โมเดลที่จะใช้คราวนี้จะเป็นด้ามจับสแกนเนอร์สามมิติ จะเห็นว่าตัวด้ามเป็นผิวเรียบ เวลาจับอาจจะลื่น เราก็จะมาทำลวดลายให้มันจะได้จับกระชับมือขึ้น

โหลดโมเดลมาแล้วให้กดเลือกโมเดลเอาไว้

จากนั้นคลิกเม้าส์ปุ่มขวาบนโมเดล เลือก add modifier แล้วเลือก cube (หรือรูปร่างอื่นที่ต้องการก็ได้) จะมีหน้าต่างแจ้งว่าจะปรับไปเป็น object mode ให้กด OK เลย จัดการปรับขนาด และวางในตำแน่งที่ต้องการ ที่เมนูทางด้านซ้ายมือให้เลือก Others และที่ Fuzzy skin ให้เลือกเป็น Contour เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนี้ก็ slice และสั่งพิมพ์ได้เลย

 

จากโมเดลผิวเรียบ กลายเป็นมีลวดลายกันลื่น

ดูสวยงาน และใช้งานได้

คราวนี้จะมาลองพิมพ์แบบ Vase Mode กันบ้าง ดูว่าจะพิมพ์ได้ไหม เปิดโมเดลมา ปรับค่าที่หน้า Others โดยจะปรับ 4 จุดตามภาพ แลัว Slice ดู

เท่าที่ดูน่าจะพอพิมพ์ได้ แต่อาจจะมีบางจุดค่อนข้างเสี่ยง แต่มาถึงขั้นนี้แล้วก็ลองพิมพ์เลย

ผลเป็นที่น่าพอใจ มีย้วยบ้างเล็กน้อย อาจจะต้องลด Fuzzy skin thickness ลง
ผิวจะมีรูตามตำแหน่งที่หัวพิมพ์ขยับออกไป เหมาะกับเอาไว้ทำโคมไฟ

ต่อไปจะลองเอาลวดลายที่สร้างจาก SVG ไฟล์มาแปะลงบนโมเดลแล้วพิมพ์ ถ้าใครยังไม่รู้วิธีทำลองดูในบทความนี้ได้ นำไฟล์ SVG มาพิมพ์ 3D 

พอปรับขนาด และตำแหน่งที่ต้องการแล้วให้กดปุ่ม Use surface จะได้ผลแบบนี้

เล่นสนุกกับ Fuzzy Skin วันนี้ก็น่าจะช่วยให้เข้าใจฟังก์ชั่นนี้พอสมควรแล้ว หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะมีโอกาสได้ใช้มันให้เป็นประโยชน์นะครับ

Showing all 5 results